วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แขนกลอำนวยความสะดวกบนรถเข็นคนพิการ


ปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์ ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิต มนุษย์สร้างเครื่องจักรกลให้สามารถคิดและตัดสินใจในการทำงาน เพื่อช่วยในการทำงาน โดยจะเห็นตัวอย่างได้จากหุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม หุ่นยนต์ในการแพทย์และวิทยาศาสตร์ หุ่นยนต์ที่ใช้ในการสำรวจ เป็นต้น



แขนกลอำนวยความสะดวกบนรถเข็นคนพิการ เป็นการนำเสนอการเคลื่อนที่ด้วยแขนที่มีลักษณะการเลียนแบบแขนของมนุษย์ และได้คิดดัดแปลงมาใช้ประโยชน์อำนวยความสะดวกแก่บุคคลพิการที่ใช้รถเข็น โดยได้นำแขนกลมาติดตั้งอำนวยความสะดวกบนรถเข็นคนพิการเพื่อช่วยในการอำนวยความสะดวกใช้สอย ในการหยิบจับวัตถุที่อยู่ในรัศมีที่บริเวณรถเข็น



ขอบเขตของการทำงาน แขนกลอำนวยความสะดวกบนรถเข็นคนพิการ

1. สร้างแขนกล 3 ข้อต่อ (เป็นอย่างน้อย)
2. แขนกลสามารถจับและยกวัตถุที่มีน้ำหนักสูงสุด 1 กิโลกรัม
3. แขนกลมีระยะการเคลื่อนที่เป็นรัศมีครึ่งทรงกลม 1 เมตร แต่จำกัดมุมในแนวนอนที่ 270 องศาเพื่อไม่ให้แขนกลเคลื่อนที่มาชนผู้ที่นั่งรถเข็น
4. ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ไม่จำกัดปริมาณกระแสควบคุมการทำงานของแขนกลด้วยคันโยก (Joy Stick) 5. มีระบบรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานในกรณีที่วงจรเกิดขัดข้อง
6. มีระบบในการหยิบจับวัตถุแบบอัตโนมัติเมื่อวัตถุอยู่ในรัศมีของมือจับ



ผลงานชิ้นนี้คือผลงานต้นแบบที่คิดประดิษฐ์ขึ้น ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญที่ว่า การสร้างแขนกลติดตั้งบนรถเข็นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่นั่งรถเข็นในการหยิบของภายในบ้านและศึกษาหลักการทำงานของแขนกล


แหล่งที่มา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น